Sunday 9 September 2007

The Trọngs




10 phút dành cho việc nghĩ nhảm. Mình lập ra danh sách dưới đây về một số nhân sự đã hoặc đang hoạt động trong “vương quốc truyền hình”, xin công bố để bà con cùng quán triệt:


TGĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, chú Tần cháu: Chú nắm cương vị lãnh đạo cao nhất ở vương quốc VTC, xin được cung kính gọi chú bằng danh xưng Kính Trọng Tần.


TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) Nguyễn Văn Hiến: Trên tinh thần cạnh tranh quyết liệt, đến cùng, nhưng vẫn tôn trọng đối thủ (và còn hơn thế, bác là Bộ trưởng Bộ Truyền hình), xin ngả mũ, tháo khẩu trang, gọi bác Hiến là Tôn Trọng Hiến.


GĐ kênh VTC5, anh Nguyễn Kim Trung: Trầm Trọng Kim Trung. Thật ra gọi thế là sai về cơ bản vì anh Trung không phải là người có tính trầm trọng hóa vấn đề, nhưng tôi thích cái tên này vì Trầm Trọng Kim… nghe nó hao hao tên của học giả Trần Trọng Kim.


Tổ chức sản xuất chương trình Hành tinh Số (nay là Thời sự Tổng hợp), anh Lê Tuấn Tú: Quan Trọng Tú. Anh Tú thường xuyên phải dằn vặt xem ngoài các tin cúng cụ thì tin nào quan trọng để đưa lên làm verdette, tóm lại anh có nghĩa vụ cân đong đo đếm độ quan trọng của tin tức. Do vậy, tên Quan Trọng Tú quả thật thích hợp với anh.


Thư ký biên tập kênh VTC5, anh Nguyễn Đức Thái: Nghiêm Trọng Thái. Anh Thái tốt bụng và cởi mở, nói theo ngôn ngữ của thế hệ @ bây giờ là anh rất “nice”, tuy nhiên vai trò thư ký phát sóng buộc anh phải luôn thúc giục các nhà sản xuất nộp chương trình đúng hạn, với vẻ mặt căng thẳng: “Theo trủ trương của Lãnh Đạo Đài thì…”.


Chu
yên gia phân tích tài chính Trịnh Hằng: Trịnh Trọng Hằng. Không còn gì phải giải thích thêm.


Lê Khánh Duy, người đã tình nguyện trút bỏ áo mũ cân đai, từ bỏ chức trưởng ban Quốc tế chương trình Hành tinh Số của VTC5, từ bỏ vương quốc truyền hình chỉ ở cách nhà mình có 30 mét đi bộ, để ra ngoài làm riêng, kiên quyết không kinh doanh bằng tiền Nhà nước: Xin gọi Duy là Trân Trọng Duy.


Phạm Thanh Trà, “mầm non xuất bản”, sinh viên năm thứ ba ĐH Harvard của Việt Nam, ngồi dưới ghế nhà trường XHCN mà vẫn có tư duy độc lập. Đối tượng này khá nguy hiểm, rất cần được giáo dục, bồi dưỡng thêm: Chú Trọng Trà.


Đặng Trần Thi, ôi anh tôi, dù trong hoàn cảnh nào, ô trọc hay xôi thịt đến đâu, anh vẫn giữ được vẻ lạc quan yêu đời và “nụ cười bất diệt” (eternal smile): Sang Trọng Thi.


Và cuối cùng là kẻ viết những dòng này. Xét thấy tăng từ 34kg cân nặng lên gần 50kg mà chiều cao vẫn ổn định ở mức căn hai, xưa hạt tiêu mà nay hạt mít, tôi xin tự đặt cho mình cái tên Tăng Trọng Trang.