Friday 7 October 2016

Tay chân đắc lực của Đảng và Formosa

Trong thảm họa môi trường Formosa, công an Việt Nam đã làm được gì cho dân cho nước, hay nói đúng hơn, họ đã phá những gì? Chúng ta thử cùng nhìn lại:

1. Lạm quyền: Chi phối quá trình đàm phán bí mật với Formosa, tự tung tự tác đứng ra thương thảo;

2. Nhanh nhẩu đoảng, ngu xuẩn: Tự tiện đánh giá thiệt hại mà thảm họa gây ra cho dân tộc rồi chấp nhận khoản đền bù rẻ mạt 500 triệu USD, mà không tuân theo bất kỳ một trình tự pháp lý nào;

3. Dối trá: Ra sức định hướng dư luận phấn khởi tin tưởng rằng “đàm phán thắng lợi” (nhưng nỗ lực này có vẻ bất thành);

4. Đàn áp nhân quyền: Lấy chiêu bài “giữ ổn định trật tự xã hội”, dùng mọi thủ đoạn phá hoại xã hội dân sự ở Việt Nam, đàn áp quyền tự do tụ tập, tự do hiệp hội; trấn áp các cuộc biểu tình ôn hỏa, bắt bớ và đánh đập hàng chục người ở Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, v.v.

5. Chia rẽ dân tộc: Bôi nhọ tôn giáo, kích động bạo lực và gây chia rẽ giữa giáo dân với các cộng đồng khác.

6. Tiếp tục “dối trời lừa dân đủ muôn nghìn kế”: Dựng đứng lên chuyện đảng Việt Tân tổ chức biểu tình, đánh bom, bắt cóc con tin… (!), mở đường cho công cuộc đàn áp và khủng bố các cuộc biểu tình của người dân ở miền Trung, sử dụng chiêu trò cũ rích là chụp mũ "Việt Tân" lên đầu dân.

Mặt "thành tựu"

Bên cạnh “phá”, có “xây”. Ngoài các hoạt động phá hoại, công an Việt Nam cũng đã làm được một số việc như sau:

1. Bảo vệ thành công Formosa, đặc biệt giúp tập đoàn này tin rằng họ đang có chính nghĩa, rằng chính quyền Việt Nam đang đứng về phía họ, rằng họ đang là nạn nhân.

2. Triển khai được rất nhiều dự án chống phản động, thu hút được các nguồn kinh phí hỗ trợ dồi dào, tiếp tục cải thiện đáng kể đời sống anh em an ninh, giúp anh em yên tâm công tác. Đảm bảo “toàn dụng lao động”: Trong lực lượng an ninh, không đồng chí nào phải thất nghiệp, khó khăn.

Do thành tích phá hoại tốt, nhiều đồng chí an ninh có cơ hội được khen thưởng, thăng tiến, nên càng phấn khởi và tích cực, tăng cường phá hoại hơn, với các hoạt động như: đẩy mạnh theo dõi, gây rối, liên tục gây tâm lý hoang mang cho “bọn phản động”; cô lập, cách ly “phản động” khỏi cộng đồng…

Kết luận

Những gì công an đã làm được và phá được chỉ càng cho thấy một điều: Đàn áp dân và bợ đỡ chế độ là việc dễ hơn và có lợi quá nhiều so với bảo vệ nhân quyền, công lý, môi trường và đảm bảo phát triển bền vững.

Nói cách khác, quản trị, xây dựng đất nước mới khó, chứ phá hoại rất dễ.

Đương đầu với Formosa, giải quyết thảm họa môi trường mà nhà đầu tư ngoại quốc này gây ra, mới khó, chứ đàn áp và khủng bố dân mình, đồng bào mình dễ ợt; ai có tí quyền và nhiều gian ác đều làm được, huống chi là lực lượng “con yêu của chế độ”, quyền lực vô đối như công an Việt Nam.

Tiếc là sự thiển cận và tự tin đã làm họ mờ mắt, không nhìn được cái gì dài hạn hơn.

Ảnh: Nguyễn Huy Khâm/ Reuteurs