Thursday 23 June 2016

Diễn đàn Nhà báo trẻ có thể bị đóng cửa vĩnh viễn, chung số phận với Haivl

Đúng như dự đoán của nhiều người từng “làm việc” với cơ quan an ninh, kịch bản đã từng xảy ra với Otofun, 6700 Cây Xanh… nay có khả năng lại tiếp tục xảy ra với Diễn đàn Nhà báo trẻ.

Câu chuyện đơn giản là thế này: Ngày 17/6/2016, facebooker Lợi Mai Phan đăng tải một khảo sát (poll) ý kiến các thành viên Diễn đàn về nguyên nhân “vì sao Casa 212 tan xác?”. Khảo sát được đặt ở chế độ mở để các thành viên có thể tự đưa phương án trả lời của mình vào.

Trong ngày 18/6, xuất hiện thêm 4 phương án trả lời: “Máy bay bị bắn”, “Máy bay bị giông lốc làm rơi xuống biển và vỡ khi đập vào mặt nước”, “Không loại trừ bị bắn vỡ”, và “Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng luôn bị đóng dấu mật”.

Cùng ngày, các nhà báo quán triệt tư tưởng “báo chí có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới” ào ào chỉ trích, lên án admin. Petro Times – tờ báo bị lãnh nhiều giải Kền Kền của Diễn đàn Nhà báo trẻ nhất – tung một loạt bài chỉ điểm, đấu tố nhà báo Mai Phan Lợi; chủ yếu đánh vào việc dùng từ “tan xác” để mô tả trạng thái cuối cùng của chiếc máy bay Casa 212. Tối 18/6, khảo sát bị gỡ khỏi Diễn đàn.

Sau đó, công an, tuyên giáo và Bộ 4T đồng loạt vào cuộc, triệu tập, thẩm vấn và đe dọa ông Mai Phan Lợi. Họ buộc tội ông vu khống, bôi nhọ, xúc phạm quân đội khi đưa các giả thiết “Máy bay bị bắn”, Máy bay chất lượng kém do tham nhũng trong ngành quốc phòng…” vào khảo sát. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại: Chính họ mới đang vu khống, vì ông Mai Phan Lợi không phải là người đưa ra các giả thiết đó. (Xin nhấn mạnh hai từ "giả thiết").

Những ngày qua và những ngày sắp tới, nhà báo Mai Phan Lợi bị điều tra, thẩm vấn rất căng thẳng.

Chính quyền muốn gì?

Đơn giản là họ muốn:

1. Khai trừ Đảng, bắt và truy tố nhà báo Mai Phan Lợi, vì tội vu khống, bôi nhọ, xúc phạm Quân đội Nhân dân Việt Nam (tội này chưa có tên trong Bộ luật Hình sự?). Đây là cách xử lý nghiêm khắc nhất, chắc chắn sẽ làm thỏa lòng quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và các nhà báo kẻ thù của ông Lợi;

2. Ép nhà báo Mai Phan Lợi rút khỏi cương vị admin Diễn đàn Nhà báo trẻ, công an sẽ đưa người khác dễ bảo hơn vào thay thế, người này phải đủ... ngu để còn điều khiển;

3. Để nhà báo Mai Phan Lợi làm admin tiếp, nhưng phải theo định hướng của an ninh và tuyên giáo;

4. Ép nhà báo Mai Phan Lợi, với vai trò admin, phải đóng cửa Diễn đàn Nhà báo trẻ - điểm tụ tập trên mạng của 12.240 người làm báo hoặc các nghề liên quan tới báo chí Việt Nam.

Kịch bản 1 và 4 phơi bày màn đàn áp của chính quyền quá lộ liễu, nên có thể an ninh và tuyên giáo sẽ thích kịch bản 2 và 3 hơn, nhất là kịch bản 2. Hiện giờ, số nhà báo kền kền chực sẵn trong Diễn đàn, chỉ chờ ông Mai Phan Lợi “mất chức admin” để nhảy vào cướp vô-lăng, cũng đang rất đông đảo.