Sunday 10 September 2017

Thất bại "vẻ vang" của an ninh nhà sản

Được biết, cả luật sư Nguyễn Văn Đài và blogger Ba Sàm (Nguyễn Hữu Vinh) đều đã từ chối việc tị nạn chính trị ở phương Tây để tiếp tục ngồi lại nhà tù nhỏ, mặc cho an ninh ra sức dụ dỗ.

Các anh đã ở lại để góp phần vào cuộc chiến đấu vì tự do cho cả nhà tù lớn, theo cách của các anh – cách tuyệt vời của những người tù chính trị.

Trước các anh, một người tù đang thụ án 16 năm là anh Trần Huỳnh Duy Thức cũng đã nhiều lần từ chối lời dụ dỗ đi tị nạn của an ninh để ở lại Việt Nam.

Vậy là ý đồ của an ninh thất bại. Dù giỏi nhì thế giới (chắc phải sau quan thầy Bắc Kinh chứ làm sao mà giỏi nhất được), dù đã rất kiên cường đàn áp, quyết tâm “làm cỏ” Hội Anh em Dân chủ và vô hiệu hóa hoàn toàn trang web Ba Sàm, nhưng an ninh ta vẫn không thu được thắng lợi tuyệt đối khi đương đầu với những người tù như Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Hữu Vinh… Mà đối với bản chất hiếu chiến, hiếu thắng của các đồng chí an ninh, thì không thu được thắng lợi tuyệt đối trước “bọn dân chủ” tức là kém vẻ vang rồi, coi như là thất bại rồi.

Mục tiêu bỏ tù người bất đồng chính kiến, suy cho cùng, cũng chỉ để khủng bố nhân dân, để ai nấy đều bụng bảo dạ và bảo nhau: “Thôi, chúng nó mạnh lắm, mình chẳng làm được gì đâu, chống đối rồi lại đi tù mọt gông”. Và cũng để dằn mặt giới đấu tranh nữa.

Tuy nhiên, mục tiêu đó đã đổ vỡ, khi mà “bọn trong tù” thì cứng đầu, “bọn còn ở ngoài” thì nhơn nhơn, xem như trò trẻ con, như trải nghiệm cho vui.

Kết luận là phong trào đấu tranh có thể có lúc mạnh lúc yếu, lúc thăng lúc trầm, nhưng điều chắc chắn là tà quyền, tà trị rồi sẽ thất bại, thậm chí thảm bại. Đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

* * *

Định nghĩa được dùng lâu nay trên thế giới về tù nhân lương tâm là, đó là "những người bị (nhà nước) cầm tù chỉ vì đã thực thi một cách ôn hòa quyền tự do biểu đạt của họ, và là người không sử dụng bạo lực hay cổ súy bạo lực, hận thù" (định nghĩa của tổ chức Ân xá Quốc tế).

Với riêng tôi, tù nhân lương tâm là những người đã chấp nhận hy sinh tự do của mình để thức tỉnh lương tâm của cộng đồng, kể cả khi họ biết rằng số người được thức tỉnh có thể sẽ rất ít và cái mà họ nhận được sẽ là vô cùng nhỏ so với sự hy sinh của họ. Họ mới chính là những anh hùng.

Xin nói thêm: Ngày 15/9 tới đây là sinh nhật blogger Ba Sàm (15/9/1956). Còn hôm qua, 9/9, là tròn 10 năm ngày ra đời trang web Thông Tấn Xã Vỉa Hè của anh Ba Sàm.

Nghị sĩ Đức Martin Palzelt trong buổi ra mắt sách "Anh Ba Sàm"
(Hà Nội, 22/3/2015). Ảnh: Hoàng Thành.