Saturday 6 May 2017

Hai chuyện nhỏ về công an

1.

Lần nào mình vào đồn CA, anh em AN cũng giằng giật, cướp cho được ba-lô, điện thoại. Lần gần đây nhất, hôm 9/4, anh em còn bẻ tay, cào xước cổ tay mình chỉ để lấy mỗi cái... máy nghe nhạc.

Mà đấy là do mình không mang điện thoại theo. Chứ hôm đó, tất cả những người bị bắt vì dự định đạp xe tưởng niệm một năm cá chết đều bị AN giật hết điện thoại. Ở đồn, AN hỉ hả mang điện thoại ra kiểm tra, hỏi mật khẩu mà ai không nói thì các đồng chí ấy reset máy một cách cũng hỉ hả như thế. Như một vụ bố ráp lớp học hồi tháng 12 ở Sài Gòn, thì an ninh ngâm béng điện thoại của dân vào nước, cho hỏng luôn, mất hết dữ liệu.

... Vết xước trên cổ tay mình ngay sau đấy đỏ dần lên rồi nổi ngứa. Mấy ngày sau mình bôi thuốc không đỡ, cực chẳng đã phải đi khám. Bác sĩ soi kỹ qua máy rồi kết luận: “Dị ứng rồi. Mà dị nguyên này lạ lắm”.

Mình chẳng biết nói sao. Không lẽ tìm hỏi đồng chí an ninh: “Móng tay anh có chất gì mà ghê thế?”.

Kể chuyện này để thấy: Với một số người, đến cái máy nghe nhạc còn bị cướp, trong khi Phan Hùng (1) vào đồn CA vẫn livestream được, lại được bảo vệ như yếu nhân. Thế thì đủ biết công an và luật pháp nước ta nó là cái giống gì rồi.


2. 

Ai đưa anh Nguyễn Hữu Tấn (2) vào đồn? Công an.

Ai buộc tội anh Tấn may cờ vàng? Công an.

Ai diễn giải luật pháp để khép tội hành vi may cờ vàng? Công an.

Ai thẩm vấn anh Tấn? Công an.

Ai quay video quá trình thẩm vấn? Công an.

Ai gọi gia đình anh Tấn đến nhận xác anh? Công an.

Ai khám nghiệm tử thi (nếu có khám nghiệm)? Công an.

Ai kết luận về cái chết của anh Tấn? Công an.

Ai độc quyền trả lời (3) báo chí về nguyên nhân cái chết của anh Tấn? Công an.

Ai điều tra vụ việc anh Tấn chết trong đồn công an (nếu có điều tra)? Công an.

Vậy, bạn đã hiểu thế nào là nhà nước công an trị chưa?

--------------------

(1) Phan Hùng là tên côn đồ đã tham gia vụ hành hung chị Lê Mỹ Hạnh ở Sài Gòn ngày 2/5, quay clip và tung lên mạng.

(2) Nguyễn Hữu Tấn là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo bị công an phường Thành Phước (tỉnh Vĩnh Long) bắt về đồn thẩm vấn vì nghi anh lưu giữ quốc kỳ Việt Nam Cộng hòa. Hôm sau, công an báo gia đình lên nhận xác anh.

(3) Lẽ ra phải dùng từ “giải thích”, các đồng chí ấy mới ưng, chứ công an là đặc biệt ghét dùng các từ “trả lời”, “giải trình”, “khai nhận” trước dân.