Thursday 2 October 2014

"Mùa thu Hương Cảng" chưa thể đến Việt Nam

“Mùa thu Hương Cảng” đang làm náo nức tinh thần rất nhiều người trong cộng đồng Facebook ở Việt Nam, đặc biệt là những blogger ủng hộ dân chủ. Một số người đặt vấn đề: “Bao giờ đến Việt Nam?”, “Đến lúc thay đổi rồi, ĐCSVN, nếu không sẽ là quá muộn”, “Đứng dậy đi, Việt Nam”, v.v.

Chúng ta đều hiểu tâm trạng đó của nhau, nhưng xin đừng quên một thực tế là phong trào Occupy Central đã có gần hai năm (từ tháng 1/2013 đến tháng 9/2014) chuẩn bị ráo riết cho đấu tranh bất bạo động; hơn 2500 người ủng hộ và tham gia bỏ phiếu trong ba phiên thảo luận lớn (vào các ngày 9/6/2013, 9/3 và 6/5/2014); cùng sự đoàn kết, phối hợp của hàng chục hội đoàn xã hội dân sự ở Hong Kong.

Những người sáng lập và tổ chức Occupy Central đều tỏ ra cực kỳ bài bản và hiểu biết về đấu tranh bất bạo động. Ví dụ như GS. Luật Benny Tai (ĐH Thành thị Hong Kong), sáng lập viên, đã viết bài phân tích về 6 chiến lược mà Bắc Kinh sẽ sử dụng để đối phó với phong trào đòi dân chủ ở Hong Kong (tháng 8/2014). Ngay từ tháng 10 năm ngoái, để đối phó với nạn hacker từ đại lục, một tổ chức truyền thông độc lập là Hong-Kong In-Media đã tổ chức diễn đàn huy động các chuyên gia IT của cả đặc khu xây dựng một nhóm kỹ thuật hỗ trợ cho các tổ chức dân sự và cá nhân các nhà hoạt động.

Tin tức về Occupy Central được cập nhật nhanh chóng trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội (Youtube, Facebook, Twitter, Instagram, v.v.) bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh. Các bài viết quan trọng (như bài của GS. Benny Tai nói trên) đều có bản dịch tiếng Anh gần như ngay lập tức. Cùng với bài viết là hình ảnh, video, tranh cổ động, khẩu hiệu, biểu ngữ, v.v. dồn dập đến mức độ có muốn dịch sang tiếng Việt để cập nhật cho bà con blogger mình cũng thấy hoa mắt! Có thể nói, những nhà hoạt động Hong Kong đã phủ sóng toàn thế giới về cuộc đấu tranh của họ.

Tất cả cho thấy rằng, đấu tranh dân chủ đòi hỏi kỹ năng tổ chức, sự sáng tạo, hoạt động “nghiên cứu và phát triển” rất kỹ càng.

Còn ở Việt Nam hiện giờ, có lẽ những người đang theo dõi, nghiên cứu sát sao phong trào Occupy Central không là ai khác ngoài… lực lượng an ninh. Tôi cũng tin rằng cho dù kết quả của Occupy Central có như thế nào, sau sự biến “Mùa thu Hương Cảng” này, an ninh, tuyên giáo… sẽ càng cảnh giác cao độ và xiết chặt kiểm soát giới trẻ Việt Nam hơn nữa, đặc biệt là đối với sinh viên.

Nhưng cũng không sao, phải không các bạn trẻ? Tất cả chúng ta sẽ cùng học.


Ảnh: Ngày 1/7/2012, Leung Chun-ying (Lương Chấn Anh) tuyên thệ nhậm chức Trưởng khu Hành chính của Hong Kong với một bài diễn văn gây tranh cãi lớn, khi mà ông sử dụng tiếng Quan thoại (Mandrin) của Đại lục thay vì tiếng Quảng Đông (Cantonese, vốn là thứ phương ngữ chính thức của Hong Kong). (AP)